Sách Giáo Khoa

Giải Bài Tập Về Đường Gấp Khúc Lớp 2

Trong bài viết dưới đây Trường kinh doanh công nghệ sẽ hướng dẫn bạn giải Bài Tập Về Đường Gấp Khúc Lớp 2 cụ thể và chi tiết nhất. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Đường gấp khúc là gì? Bài Tập Về Đường Gấp Khúc Lớp 2

Đường gấp khúc là một đường gồm nhiều đoạn thẳng liên tiếp nhau mà không nằm trên cùng một dòng thẳng. Để hiểu rõ hơn về đường gấp khúc toán lớp 2, bé cần nhớ một số đặc điểm sau:

  • Số đoạn thẳng của một đường gấp khúc có thể là hai, ba hoặc nhiều hơn. Ví dụ: đường gấp khúc AB có hai đoạn thẳng, đường gấp khúc ABC có ba đoạn thẳng.
  • Tên của một đường gấp khúc được đọc theo thứ tự các điểm liền kề nhau. Ví dụ: đường gấp khúc ABCD có bốn điểm A, B, C, D kế tiếp nhau.
  • Mỗi đoạn thẳng của một đường gấp khúc là một phần của đường gấp khúc đó. Ví dụ: đường gấp khúc ABCD bao gồm ba đoạn thẳng AB, BC, CD.

Đây là những kiến thức cơ bản về đường gấp khúc toán lớp 2 mà bé cần nắm chắc. Chúng sẽ giúp bé học tốt hơn các bài toán về hình học sau này.

Bài Tập Về Đường Gấp Khúc Lớp 2
Bài Tập Về Đường Gấp Khúc Lớp 2

Tầm quan trọng của kiến thức toán lớp 2 đường gấp khúc

Đường gấp khúc là một kiến thức cơ bản trong toán lớp 2 mà bé cần phải nắm vững. Nó là nền tảng cho bé học tốt hình học – một chương trình toán khá khó. Nếu không hiểu rõ đường gấp khúc, bé có thể bị mất gốc khi học toán cao hơn.

Hơn nữa, đường gấp khúc cũng giúp bé phát triển khả năng tư duy và trí não. Bé sẽ biết cách nhận biết và vẽ các đường gấp khúc trong không gian. Bé cũng sẽ có thể giải các bài toán liên quan đến độ dài, diện tích và chu vi của các hình có đường gấp khúc.

Bài Tập Về Đường Gấp Khúc Lớp 2- Cách tính độ dài đường gấp khúc toán lớp 2

Công thức tính độ dài đường gấp khúc được tính bằng tổng độ dài các cạnh của đường thẳng tạo thành đường gấp khúc đó. Điều kiện là độ dài các đoạn thẳng đó cùng đơn vị đo.

Ví dụ 1: Tình độ dài của đường gấp khúc ABCD với các số đo AB = 2cm, BC = 4cm, CD = 5cm.

Hướng dẫn:

Độ dài đường gấp khúc ABCD là: AB + BC + CD = 2 + 4 + 5 = 11 (cm)

Ví dụ 2: Tính độ dài đường gấp khúc CDBC có độ dài các đoạn thẳng CD = 1dm, DB = 5cm, BC = 9cm.

Hướng dẫn:

Đổi CD = 1dm = 10cm.

Độ dài đường gấp khúc CDBC là: CD + DB + BC = 10 + 5 + 9 = 24 (cm)

Các dạng bài tập toán thường gặp về đường gấp khúc

Dạng 1: Vẽ đường gấp khúc theo yêu cầu

Phương pháp giải: Các bé chỉ cần nối các điểm không thẳng hàng đã được cho trước lại với nhau bằng các đoạn thẳng theo thứ tự thích hợp để tạo thành đường gấp khúc hoàn chỉnh.

Dạng bài tập này tuy đơn giản, nhưng lại có tác dụng rất tốt trong việc giúp bé làm quen với đường gấp khúc và nhớ lâu hơn dạng lý thuyết này.

Ví dụ: Nối ba điểm A, B, C được cho trước như hình vẽ dưới đây, các bé sẽ có được đường một đường gấp khúc ABC

Bài Tập Về Đường Gấp Khúc Lớp 2
Bài Tập Về Đường Gấp Khúc Lớp 2

Dạng 2: Tính độ dài đường gấp khúc

Phương pháp giải: Áp dụng công thức tính độ dài đường gấp khúc abcd lớp 2 sẽ được tính bằng tổng độ dài của các đoạn thẳng có trong đường gấp khúc đó để giải chính xác.

Ví dụ: Cho đường gấp khúc ABC có độ dài các cạnh AB = 5cm, BC = 7cm. Tính độ dài đường gấp khúc ABC bằng bao nhiêu xăng-ti-mét?

Hướng dẫn: 

Độ dài đường gấp khúc ABC được tính bằng: AB + BC = 5 + 7 = 12 (cm)

Vậy đáp số là: 12cm.

Dạng 3: Đọc tên đường gấp khúc có trong hình vẽ

Phương pháp giải: Đọc tên đường gấp khúc bắt đầu từ đọc tên các điểm đầu mút của các đoạn thẳng có trong đường, tiếp theo là đối chiếu các điểm bắt đầu từ trái sang phải hay từ phải sang trái của đường gấp khúc.

Ví dụ: Đọc tên của đường gấp khúc trong hình vẽ sau:

Bài Tập Về Đường Gấp Khúc Lớp 2
Bài Tập Về Đường Gấp Khúc Lớp 2

Phân biệt giữa các loại: đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc

Trẻ cần phải nắm vững sự khác biệt giữa ba loại đường cơ bản: đường thẳng, đường cong và đường gấp khúc. Đây là những kiến thức quan trọng trong quá trình học toán của trẻ. Tuy nhiên, ba loại đường này cũng có những điểm chung, nếu không được giải thích rõ ràng thì trẻ có thể bị nhầm lẫn.

  • Đường thẳng là một đường dài không có điểm đầu và điểm cuối. Tất cả các điểm trên đường thẳng này đều nằm trên một dòng thẳng duy nhất.
  • Đường cong cũng là một đường dài không có điểm đầu và điểm cuối. Nhưng các điểm trên đường cong này không nằm trên một dòng thẳng duy nhất. Đường thẳng có thể coi là một loại đường cong đặc biệt.
  • Đường gấp khúc là một đường gồm nhiều đoạn thẳng liên tiếp nhau. Các đoạn thẳng này không nằm trên cùng một dòng thẳng.
Bài Tập Về Đường Gấp Khúc Lớp 2
Bài Tập Về Đường Gấp Khúc Lớp 2

Bài tập trang 103, 104, 105 – Độ dài đường gấp khúc lớp 2

Bài 1 trang 103

Bài Tập Về Đường Gấp Khúc Lớp 2
Bài Tập Về Đường Gấp Khúc Lớp 2

Phương pháp giải: Quan sát hình vẽ rồi kể tên các đường gấp khúc trong mỗi hình vẽ.

Lời giải:

a) Đường gấp khúc ABC.

b) Đường gấp khúc DEGH.

Bài 3 trang 103

Bài Tập Về Đường Gấp Khúc Lớp 2
Bài Tập Về Đường Gấp Khúc Lớp 2

Phương pháp giải: Độ dài đường gấp khúc ABCD là tổng độ dài các đoạn thẳng AB, BC và CD.

Lời giải:

Độ dài đường gấp khúc ABCD là:

5 + 4 + 4 = 13 (cm)

Đáp số: 13 cm.

Bài 3 luyện tập trang 105

Bài Tập Về Đường Gấp Khúc Lớp 2
Bài Tập Về Đường Gấp Khúc Lớp 2

Phương pháp giải:

  • Quan sát hình vẽ rồi đọc tên đường chạy của mỗi bạn.
  • Xem lại hình dạng của đường gấp khúc để tìm đường chạy nào là đường gấp khúc và số đoạn thẳng có trong đường gấp khúc đó.

Lời giải:

a) Đường chạy của Rô-bốt là đường thẳng AB.

Đường chạy của Việt là đường gấp khúc CDEG.

Đường chạy của Mai là đường gấp khúc HIK.

b) Việt và Mai chạy qua bãi cỏ theo đường gấp khúc.

c) Đường chạy của Mai gồm hai đoạn thẳng.

Đường chạy của Việt gồm 3 đoạn thẳng.

Như vậy bài viết trên Truongkinhdoanhcongnghe đã hướng dẫn bạn giải Giải Bài Tập Về Đường Gấp Khúc Lớp 2 cụ thể và chi tiết. Hi vọng bài viết này hữu ích với bạn.

Related Articles

Back to top button