Nguyên Lí Làm Việc Của Hệ Thống Phun Xăng
Trong bài viết dưới đây mời bạn đọc cùng Trường Kinh Doanh Công Nghệ tìm hiểu về Nguyên Lí Làm Việc Của Hệ Thống Phun Xăng.
Nội dung Nguyên Lí Làm Việc Của Hệ Thống Phun Xăng
Sơ đồ hệ thống phun xăng:
Nguyên lí làm việc:
- Khi động cơ làm việc, không khí được hút vào xilanh ở kì nạp nhờ sự chênh áp suất.
- Nhờ bơm xăng và bộ điều chỉnh áp suất, xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định. Quá trình phun xăng của vòi phun được điều khiển bởi bộ điểu khiển phun. Do quá trình phun được điều khiển theo nhiều thông số về tình trạng và chê độ làm việc của động cơ nên hoà khí luôn có tỉ lệ phù hợp với chê độ làm việc của động cơ.
- Hệ thống phun xăng tuy có câu tạo phức tạp nhưng có nhiều ưu điểm nôi bật như : động cơ vẫn làm việc bình thường khi bị nghiêng, thậm chí bị lật ngược ; tạo hoà khí có lượng và tỉ lệ phù hợp với các chế độ làm việc cua động cơ… ncn quá trình cháy diễn ra hoàn hảo hơn, tăng hiệu suất động cơ và giảm ô nhiễm môi trường tốt hơn.
Kiến thức liên quan – Nguyên Lí Làm Việc Của Hệ Thống Phun Xăng
Phun xăng điện tử là gì?
Hệ thống phun xăng điện tử hay còn gọi là EFi hoặc Fi (Electronic Fuel Injection hoặc Fuel Injection). Bộ phận này thường được trang bị trên các dòng xe mô tô phân khối lớn hiện đại.
Hệ thống phun xăng điện tử có nhiệm vụ tối ưu hóa tỷ lệ cung cấp nhiên liệu và không khí vào động cơ, tránh gây lãng phí nhưng vẫn đảm bảo động cơ hoạt động ổn định.
Hệ thống phun xăng điện tử hoạt động dựa trên sự kiểm soát của hệ thống điều khiển trung tâm – ECU. Các tín hiệu cảm biến khác nhau trên xe sẽ truyền về cho ECU, từ đó bộ phận này sẽ có nhiệm vụ xác định lượng nhiên liệu cần thiết, giúp tiết kiệm xăng tối đa.
Cấu tạo hệ thống phun xăng
Ở hệ thống phun xăng, xăng được phun vào đường ống nạp hoặc vào xilanh dể hoà trộn không khí tạo thành hoà khí.
Cấu tạo một số bộ phận chính:
- Bộ điều khiển phun có nhiệm vụ điều khiển chế độ làm việc của vòi phun hoà khí có tỉ lệ phù hợp với chế độ làm việc động cơ. Bộ điều khiển nhận tín hiệu từ các cảm biến đo các thông số như nhiệt độ động cơ, số vòng quay trục khuỷu, độ mở của bướm ga,… xử lí thông tin và phát tín hiệu điều khiển chế độ làm việc vòi phun.
- Bộ điều chỉnh áp suất có nhiệm vụ giữ áp suất xăng ở vòi phun luôn ở một trị số nhất định trong suốt quá trình làm việc.
- Vòi phun có cấu tạo như một chiếc van, được điều khiển bằng tín hiệu điện.
Ưu điểm của bộ phun xăng điện tử FI
- Khả năng siêu tiết kiệm nhiên liệu: Kim phun xăng điện tử hoạt động theo cơ chế phun tự động, nhiên liệu được phun một lượng chính xác, phù hợp với tình trạng vận hành của động cơ. Nhờ vậy, nhiên liệu được sử dụng hiệu quả và tiết kiệm hơn rất nhiều so với bộ hòa khí.
- Đảm bảo tính ổn định và kéo dài tuổi thọ của động cơ: Nhờ bộ phận cảm biến, hệ thống phun xăng điện tử trên xe moto rất đồng đều hơi xăng đến từng xi lanh. Giúp động cơ hoạt động ổn định và giảm xu hướng bị kích nổ trong hầu hết mọi điều kiện vận hành.
Nhược điểm phun xăng điện tử Yamaha
- Chi phí bảo trì quá cao.
- Khó khăn trong việc bảo dưỡng.
- Khả năng hoạt động sai của một số cảm biến.
4 lỗi thường gặp trên các dòng xe moto phun xăng điện tử
Revzone Yamaha Motor sẽ đề cập một số lỗi cảm biến và hệ thống phun xăng điện tử cũng như cách khắc phục. Có thể những vấn đề này ít được người sử dụng xe quan tâm tới, tuy nhiên xe mô tô được xem là dòng xe phân khối lớn cao cấp của nhiều người đam mê xe nên cần trang bị thêm kiến thức về xe để cảm giác an toàn hơn khi đi xe.
- Lỗi với bộ cảm biến
Mỗi loại cảm biến khi gặp sự cố sẽ có dấu hiệu nhận biết lỗi khác nhau. Công dụng của bộ cảm biến khí thải giúp trung tâm điều khiển ECU nắm bắt được xe trong tình trạng thừa hay thiếu xăng. Nếu bộ phận này xảy ra lỗi sẽ kiến xe mô tô lâm vào tình trạng: Nhả khói đen, xe yếu, rần xe,…nếu tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến hỏng bugi.
Cách khắc phục:
Tháo bộ cảm biến ra vệ sinh làm sạch. Trong trường hợp, vệ sinh rồi vẫn còn hư hỏng thì cần thử với cảm biến mới nhằm xác định chính xác tình trạng hiện tại của cảm biến cũ để đưa ra phương án có nên thay mới hay không.
- ECU
ECU là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong điều khiển trung tâm, nếu không may ECU gặp trục trặc dẫn đến hệ thống FI bị rối loạn sẽ khiến xe chạy dễ bị nóng máy hoặc ì xe.
Cách khắc phục:
Trường hợp nhẹ chỉ cần reset lại chương trình, nếu nặng hơn thì cần phải thay mới. Lời khuyên dành cho người sử dụng nên có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng xe định kỳ. Vì sau một thời gian sử dụng xe mô tô hoạt động bộ điều khiển trung tâm ECU nào cũng gặp vấn đề, do đó cần kiểm tra kịp thời để có phương án xử lý khi có lỗi.
- Cảm biến nhiệt độ xe
Cảm biến khí thải và cảm biến nhiệt được xem là 2 cánh tay đắc lực của ECU giúp bộ điều khiển trung tâm quản lý, hiểu được xe đang trong tình trạng như thế nào. Nếu nhiệt độ cao hơn 40 độ C thì có thể bị thiếu gió, ngược lại thấp hơn có thể do thiếu xăng. Còn đối với nhiệt độ tăng đột ngột quá cao, chắc chắn hệ thống làm mát của máy đang có vấn đề.
Cách giải quyết: Vệ sinh bộ cảm biến nhiệt độ, trường hợp xe bị hụp ga cần đem xe ra tiệm nhờ thợ sửa chữa.
- Béc phun xăng điện tử trên xe Yamaha
Đây cũng là một trong những yếu tố cần chú trọng dẫn đến tình trạng hụp ga, mất công suất động cơ. Xe chạy được khoảng 10.000 km thì nên vệ sinh béc phun xăng.
Trên đây là những thông tin liên quan đếnNguyên Lí Làm Việc Của Hệ Thống Phun Xăng. Hi vọng rằng bài viết trên hữu ích với bạn. Truongkinhdoanhcongnghe chúc bạn học tập tốt!