Sinh Học

Tập Tính Của Đông Vật Sinh Học 11

Trong bài viết dưới đây mời bạn cùng Trường kinh doanh công nghệ tìm hiểu về tập tính của động vật sinh học 11.

Tìm Hiểu Chung Về Tập Tính Của Đông Vật Sinh Học 11

Tập Tính Động Vật

Tập tính là những hành vi của động vật phản xạ lại các tác nhân từ môi trường (nội hoặc ngoại) gây ra.

Ví dụ: Khi hổ báo đi săn, chúng lẫn vào bụi rậm để tiếp cận con mồi, rồi bất ngờ nhảy ra tấn công hoặc đuổi theo khi con mồi chạy trốn. Những hành vi này tạo thành tập tính kiếm ăn của hổ báo.

Ý nghĩa: Tập tính giúp cho sinh vật thể hiện khả năng thích ứng với môi trường để sinh tồn và phát triển.

Các Loại Tập Tính

  • Tập tính bẩm sinh là những hoạt động do di truyền quyết định, không cần học tập hay rèn luyện. Đây là những hoạt động đặc trưng cho loài, có sẵn từ khi sinh ra.

Ví dụ: Nhện chăng tơ, thú con bú sữa mẹ.

  • Tập tính học được là những hoạt động do cá thể tự hình thành trong quá trình sống và thích nghi với môi trường. Đây là những hoạt động phụ thuộc vào kinh nghiệm và học tập của cá thể.

Ví dụ: Khi nhìn thấy đèn giao thông màu đỏ, những người qua đường dừng lại.

  • Tập tính hỗn hợp là những hoạt động kết hợp giữa tập tính bẩm sinh và tập tính học được. Đây là những hoạt động vừa có yếu tố di truyền vừa có yếu tố học tập.

Ví dụ: Mèo bắt chuột.

Cơ Sở Của Tập Tính Là Phản Xạ

Tập Tính Của Đông Vật Sinh Học 11
Tập Tính Của Đông Vật Sinh Học 11

Tập tính là những hành vi phản xạ của động vật do các cơ chế thần kinh không điều kiện và có điều kiện điều khiển.

Tập tính bẩm sinh là những hành vi do gen xác định, không thay đổi theo thời gian và môi trường. Chúng là kết quả của các phản xạ không điều kiện.

Tập tính học được là những hành vi có thể biến đổi theo kinh nghiệm và điều kiện sống. Chúng là kết quả của các phản xạ có điều kiện.

Sự phát triển của tập tính học được ở động vật liên quan đến cấp độ tiến hóa của hệ thần kinh và tuổi thọ của chúng. Càng nhiều xináp trong cung phản xạ thì tập tính càng phức tạp.

Một Số Hình Thức Học Tập Ở Động Vật

Tập Tính Của Đông Vật Sinh Học 11
Tập Tính Của Đông Vật Sinh Học 11
  • Quen nhờn:

Đây là hình thức học tập cơ bản nhất, khi động vật không phản ứng với những kích thích vô hại nhưng lặp đi lặp lại. Động vật sẽ bỏ qua những kích thích này và tiếp tục hoạt động bình thường.

Ví dụ: Khi gà con thấy bóng đen trên cao nhiều lần mà không có gì xảy ra, chúng sẽ không còn sợ và chạy trốn.

  • In vết:

Đây là hình thức học tập đặc biệt ở lớp chim, khi các con non sẽ theo sát và bắt chước những vật chuyển động đầu tiên mà chúng nhận thức được. Đây là cách để các con non tìm được người mẹ và học cách sống.

Ví dụ: Ngỗng xám con đã coi nhà tập tính học Konrad Lorenz là mẹ của mình và luôn đi theo ông.

Tập Tính Của Đông Vật Sinh Học 11
Tập Tính Của Đông Vật Sinh Học 11
  • Điều kiện hóa:

Đây là hình thức học tập dựa trên sự liên kết giữa các kích thích khác nhau trong não bộ. Động vật sẽ phản ứng theo cách đã được huấn luyện trước đó khi gặp một kích thích nhất định.

Ví dụ: Thí nghiệm của Pavlov cho thấy chó sẽ chảy nước miếng khi nghe tiếng chuông do đã được liên kết với việc ăn.

Tập Tính Của Đông Vật Sinh Học 11
Tập Tính Của Đông Vật Sinh Học 11

Điều kiện hóa hành động : Liên kết một hành động với một phần thưởng (hoặc phạt), sau đó động vật chủ động lặp lại (hoặc không lặp lại) các hành vi đó.

  • Học ngầm 

Học ngầm là hình thức học mà động vật không nhận thức được mình đã học gì, nhưng khi cần thiết thì có thể sử dụng kiến thức đó để ứng phó với các tình huống giống nhau.

Ví dụ: Khi cho chuột ăn ở cuối một đường đi, chuột sẽ nhớ được đường đi đó mà không cần biết tại sao.

  • Học khôn

Học khôn là hình thức học mà động vật kết hợp các kinh nghiệm trước đó để giải quyết các tình huống mới mẻ.

Ví dụ: Tinh tinh biết dùng que để chọc vào lỗ mối và kéo ra ăn.

Tập Tính Của Đông Vật Sinh Học 11
Tập Tính Của Đông Vật Sinh Học 11

Bài viết trên đây Truongkinhdoanhcongnghe đã tổng hợp các thông tin về Tập Tính Của Đông Vật Sinh Học 11. Hi vọng rằng bài viết hữu ích với bạn.

Related Articles

Back to top button